ติดตามเรา :
thumb

ขายไฟคืนการไฟฟ้าได้!! แนะอีกหนทาง “คุ้ม” แก้ “ค่าไฟแพง” ด้วย “โซลาร์เซลล์”

“ค่าไฟแพงเหรอ แก้ด้วยโซลาร์เซลล์สิ” เทรนด์ใหม่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ หลายคนถาม แล้วมันจะคุ้มเหรอ? กูรูด้านพลังงานคอนเฟิร์มว่า ถึงลงทุนสูง แต่ยังไงก็คุ้ม!!

ลงทุน “หลักแสน” แต่ประหยัดเดือนละ “หลายพัน”
     หลายคนเห็นบิลแล้วน้ำตาแทนไหล เพราะค่าไฟช่วงนี้มันแพงเสียเหลือเกิน ทำให้เทรนด์เรื่องการใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ หรือ “โซลาร์เซลล์”เพื่อมาช่วยลดค่าไฟในบ้านกลับมาเป็นที่พูดถึงกันอีกครั้ง
และเมื่อเทรนด์การใช้พลังสะอาดหรือพลังทดแทนจากธรรมชาติกำลังเป็นที่นิยม จึงเป็นที่มาของธุรกิจอย่าง “โซลาร์รูฟท็อป” (Solar Rooftop) คือการนำแผงโซลาร์เซลล์ มาติดตั้งบนหลังคาบ้าน หรือที่พักอาศัยต่างๆ เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์ แล้วเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้า แล้วเอามาใช้ภายในบ้าน

      ทีมงานจึงได้ติดต่อ กฤต-พลกฤต กล่ำเครือ นายกสมาคมผู้ประกอบการและช่างพลังงานแสงอาทิตย์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดราก้อนเอ็นเนอร์จี เทคโนโลยีแอนด์ ออแกไนเซอร์ จำกัด เพื่อให้ช่วยวิเคราะห์ว่า สรุปแล้วกระแสธุรกิจโซลาร์เซลล์ในบ้านเรา เป็นไปในทิศทางไหนกันแน่
“เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ที่รับพลังแสงอาทิตย์แล้วมาเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ในทั่วโลกเป็นที่นิยมและแพร่หลายกันมานานแล้ว และในไทยเองเรามีแสงที่ดี มีความเข้มข้นของแสงที่เหมาะกับผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์อยู่แล้ว มองว่าธุรกิจด้านโซลาร์รูฟท็อป เติบโตขึ้นในปีนี้ถึง 30% เพราะมีบ้านและโรงงานอุตสาหกรรมสนใจติดตั้งกันมากขึ้น”
ขายคืนการไฟฟ้า ”โซลาร์เซลล์ภาคประชาชน”
     แล้วมันจะคุ้มค่าหรือเปล่าในการลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป? คงเป็นคำถามในใจของใครหลายคนที่กำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟแพงอยู่ ณ ตอนนี้“ถ้าถามว่าคุ้มทุนไหม จริงๆ ต้องมองว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นไปแล้วตอนนี้”ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังบอกอีกว่า บ้าน มีแต่จะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่ม มีแต่จะติดแอร์เพิ่ม ดังนั้น วิธีที่จะประหยัดค่าไฟ หรือมีแหล่งกำเนิดไฟเพิ่มขึ้น โซลาร์รูฟท็อป ก็เหมือนกับการมีแหล่งกำเนิดไฟฟ้าในบ้านเราเอง ซึ่งผลิตไฟฟ้าบนหลังคา พอได้มาเราสามารถนำไฟที่ได้มาใช้ภายในบ้านของเราได้แล้วถ้าเราเป็นพนักงานออฟฟิศหรือไม่ได้อยู่บ้านตอนกลางวันล่ะ เช้าไปทำงาน เย็นกลับมาบ้าน พฤติกรรมการใช้ไฟแบบนี้ ถ้าติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแล้วมันจะคุ้มเหรอ?กูรูรายเดิมอธิบายว่า มันก็มีการเข้าใจผิดของคนว่า เราไม่อยู่บ้านกลางวันแล้วติดไปก็คงไม่คุ้ม จริงๆ แล้วประเด็นนี้มันมีรายละเอียดที่ว่า ถ้าเราติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแล้ว มันสามารถผลิตไฟฟ้าจากแสอาทิตย์ได้ เราสามารถเอาไฟที่ผลิตได้ ขายคืนให้กับการไฟฟ้าได้ ใน ”โครงการโซลาร์เซลล์ภาคประชาชน”“เปรียบกับการขายฝากขายตุน พอเรากลับมาบ้านตอนเย็นเราเปิดใช้แอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เราก็ซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าที่เราขายฝากเอาไว้คืน”

แหล่งที่มา:https://mgronline.com/live/detail/9660000040139